Giáo viên dạy tiếng Việt – Phạm Thị Hương Quỳnh

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính của con người Việt Nam. Nhằm đẩy mạnh hơn việc học hỏi, hội nhập và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ra ngoài thế giới, việc đẩy mạnh giáo dục về ngôn ngữ Việt Nam là một trong những yếu tố cần thiết. Vừa tôn vinh, gìn giữ bản sắc ngôn ngữ văn hóa Việt Nam, hơn nữa còn đưa tinh hoa ngông ngữ ra bên ngoài thế giới. Chính vì điều đó mà khoa ngôn ngữ tiếng Việt của trường Trung cấp Future Việt Nam ra đời.

Giới thiệu về giảng viên Phạm Thị Hương Quỳnh

T.S Phạm Thị Hương Quỳnh

Ngày sinh: 06/01/1982

Phòng ban: Trung tâm Giảng dạy và Trị liệu Ngôn ngữ

Chức vụ: Phụ trách trung tâm

Học vị: Tiến sĩ

 A. Quá trình đào tạo

– Cử nhân (2004): Tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. 2004.

– Thạc sĩ (2009): Bảo vệ luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm  Hà Nội, 2009.

– Tiến sĩ (2015): Bảo vệ luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học tại Học viện KHXH, 2015.

B. Quá trình hoạt động

2005 – 2007 : Giáo viên dạy ngữ văn tại trường PTTH

2009 – 2011: Học viên cao học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội

2011 –  công tác tại Viện Ngôn ngữ học

 C. Các công trình khoa học đã công bố

* Đinh hướng khoa học

Ngôn ngữ học tri nhận

1. –Sóng – Xuân Quỳnh (Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục) Tạp chí Ngôn ngữ, số 7 năm 2012, tr75 – 80

2. Ẩn dụ ý niệm trong thơ Xuân Quỳnh, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư , số 4 năm 2014, tr85–89

3. Mô hình chiếu xạ trong thơ Xuân Quỳnh (Qua ý niệm thời gian là sự di chuyển), Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 6 năm 2014, tr111–116.

4. –Ẩn dụ cấu trúc trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm CON NGƯỜI LÀ THỰC VẬT/CỎ CÂY – Tạp chí Khoa học trường ĐH Trà Vinh, số 16, tháng 12 năm 2014, tr67-73.

5. Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm CƠ THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG TÌNH CẢM, Ngôn ngữ và Đời sống, số 2, tháng 2 năm 2015, tr 11 – 16

6. Ẩn dụ ý niệm CUỘC ĐỜI LÀ CUỘC HÀNH TRÌNH trong thơ Xuân Quỳnh, TC Ngôn ngữ, số 4 năm 2015, tr60-73

7. Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh qua ý niệm CƠ THỂ CON NGƯỜI LÀ VẬT CHỨA ĐỰNG TÌNH CẢM, Ngôn ngữ và Đời sống, số 2, tháng 02 năm 2015, tr11-16.

8. Ẩn dụ ý niệm CUỘC ĐỜI LÀ CUỘC HÀNH TRÌNH trong thơ Xuân Quỳnh, TC Ngôn ngữ, số 4 năm 2015, tr60-73

9. Vài nét dẫn nhập về thi pháp học tri nhận, TC Ngôn ngữ, số 8+9 năm 2015

10.  Ẩn dụ ý niệm TÌNH YÊU LÀ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN trong thơ Xuân Quỳnh, Hội thảo Khoa Ngôn ngữ Những vấn đề ngôn ngữ học và nghiên cứu ngôn ngữ học, Học viện Khoa học xã hội, tháng 9 năm 2013

11. Ẩn dụ ý niệm TÌNH YÊU LÀ CUỘC HÀNH TRÌNH trong thơ Xuân Quỳnh – Hội thảo khoa học quốc tế Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, tháng 5 năm 2013.

12.  Vài nét dẫn nhập về thi pháp học tri nhận, Hội thảo ngôn ngữ học quốc tế lần thứ 2, ngày 23 tháng 8 năm 2015

13. Mô hình chiếu xạ trong ẩn dụ ý niệm CON NGƯỜI LÀ CỎ CÂY, Hội thảo ngữ học trẻ,

14.  Ẩn dụ ý niệm trong thơ Xuân Quỳnh (qua một số ý niệm tình yêu), đề tài khoa học cấp Viện, 2013, (chủ nhiệm)

15. Ẩn dụ cấu truc trong thơ Xuân Quỳnh, đề tài khoa học cấp Viện, 2014, (chủ nhiệm)

16. Ẩn dụ bản thể trong thơ Xuân Quỳnh, đề tài khoa học cấp Viện, 2015, (chủ nhiệm)

2013-2014

17. Tiếng Việt trong tương tác giữa giáo viên và học sinh trên lớp học ở trường trung học cơ sở, Đè tài khoa học cấp Bộ (thành viên)

18. Ngôn ngữ giao tiếp bằng kí hiệu của trẻ câm điếc bẩm sinh tiền học đường ở Hà Nội, Đề tài khoa học cấp Bộ 2015-2016  (thành viên)

(Nguồn: Viện Ngôn Ngữ Học)

Danh hiệu đạt được trong quá trình làm việc

Cô tham gia cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức nhằm đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả. Qua đó, giúp giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Cuộc thi cũng là dịp khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Tại cuộc thi cô đạt giải Nhì thuộc về bộ sách “Tiếng Việt cho em” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương Quỳnh, Nguyễn Thế Dương, Trần Hương Thục

Trò chuyện với TS Phạm Thị Hương Quỳnh, tôi cảm nhận rõ niềm say mê, lòng nhiệt huyết của cô với tiếng Việt. Chia sẻ với chúng tôi, cô Quỳnh cho biết nhiều dự định: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất bản và hoàn thiện bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt ở nước ngoài; tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi, hướng dẫn dành cho phụ huynh, các chương trình đọc sách tiếng Việt… nhằm lan tỏa tình yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đến với các gia đình người Việt ở nước ngoài. Đồng thời, chúng tôi sẽ cùng bạn bè tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa nhằm quảng bá rộng rãi tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng như nâng cao vị thế của tiếng Việt trên trường quốc tế…”.

(Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục)

(Nguồn: Quân đội nhân dân)

ĐĂNG KÝ TRỰC TIẾP

    Tin liên quan

    Contact Me on Zalo
    0973529629
    Contact Me on Facebook Messager